Xác định ai mới là phân khúc khách hàng của bạn? (04/10/2021)

Khách hàng là người trực tiếp mua hàng và trả tiền cho doanh nghiệp. Chính vì thế, việc cần phải hiểu và giúp khách hàng giải quyết được những nhu cầu và khao khát của họ là điều cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Với một thị trường rộng lớn như hiện nay, khách hàng đa dạng, cạnh tranh gay gắt thì việc tìm ra những nhu cầu khách hàng còn thiếu để phục vụ tốt hơn sẽ giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong kinh doanh, ai càng hiểu được nhu cầu khách hàng và đáp ứng được nói thì đó sẽ là người chiến thắng. Khi doanh nghiệp xác định được đúng phân khúc khách hàng, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng, tìm ra được những nhu cầu và mong muốn của khách hàng để từ đó đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đây là bí quyết để khách hàng tin tưởng và trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp.

Để giúp các doanh nghiệp trong nước mở thêm nhiều cơ hội chiếm lĩnh thị phần thông qua kỹ năng phân khúc khách hàng mục tiêu, sáng 24/9/2021, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Công ty APL Việt Nam tổ chức lớp tập huấn trực tuyến “Phân khúc khách hàng: Xác định ai mới là khách hàng của bạn”.

Buổi tập huấn có sự tham dự của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường đến từ Công ty APL Việt Nam gồm: ông Das Abhijit, Giám đốc Chiến lược APL Vietnam; bà Nguyễn Tú Quỳnh, Trưởng nhóm Hoạch định chiến lược APL Vietnam. Nội dung chính của lớp tập huấn xoay quanh các vấn đề như: cách thức phân khúc khách hàng với chi phí hợp lý, phương pháp chọn đúng khách hàng mục tiêu, hiểu đúng khách hàng liệu đã đủ chưa, v.v...

Mở đầu buổi tập huấn với bài tham luận “Tối ưu hóa ngân sách truyền thông khi chọn đúng đối tượng mục tiêu”, ông Das Abhijit, Giám đốc Chiến lược APL Vietnam cho rằng việc tối ưu hóa ngân sách truyền thông cũng chính là tối ưu hóa khả năng tiếp cận và giữ chân khách hàng. Với câu hỏi: “Ai là phân khúc khách hàng phù hợp?”, ông Das Abhijit đã nêu bật các nội dung quan trọng gồm: tối ưu hóa thời gian và nguồn lực, tối ưu hóa ngân sách truyền thông, tối ưu hóa trọng tâm chiến lược của các đối tác liên quan, tối ưu hóa năng lực nguồn nhân lực nội bộ, các dự báo về nhu cầu,... Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh việc tại sao nên tiếp cận “nhiều phân khúc khách hàng” hơn là theo đuổi việc “phải có nhiều khách hàng”.

Tiếp theo đó là tham luận: “Hiểu khách hàng nhiều hơn những gì họ thể hiện” do Bà Nguyễn Tú Quỳnh, Trưởng nhóm Hoạch định chiến lược APL Vietnam trình bày. Theo bà Nguyễn Tú Quỳnh, khách hàng ngày nay sẽ hiếm khi mua một sản phẩm bất kỳ nếu chỉ dựa vào thông tin sản phẩm. Thay vào đó, họ sẽ quyết định mua sản phẩm dựa trên lối sống hàng ngày của họ. Đây là một nhận xét vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp khi muốn tung sản phẩm của mình ra thị trường. Với khách hàng, mỗi khoảnh khắc sử dụng sản phẩm hay tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp chỉ là một phần nhỏ trong trải nghiệm cuộc sống của họ. Do đó, càng hiểu rõ về cuộc sống của khách hàng, doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội để tìm thấy một vị trí tốt nhất cho thương hiệu - sản phẩm của mình có mặt trong lối sống của họ...

Với sự tham dự của hơn 70 người đến từ các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề kinh doanh khác nhau, lớp tập huấn đã giúp các học viên có cái nhìn rõ hơn về tầm quan trọng của phân khúc thị trường trong hoạch định chiến lược kinh doanh. Những người tham dự đã dặt nhiều câu hỏi xung quanh nội dung chủ đề tập huấn và đã được các chuyên gia giải đáp rõ ràng, chi tiết đã đáp ứng được phần lớn các yêu cầu của các doanh nghiệp khi tham gia lớp tập huấn. Hài lòng với nội dung và các diễn giả của lớp tập huấn, các doanh nghiệp hy vọng ITPC sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo, tập huấn có nội dung tương tự nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong quá trình hoạt động kinh doanh tại đơn vị mình./.

  • Nguồn tin: www.itpc.gov.vn
  • Thời gian nhập: 04/10/2021
  • Số lần xem: 1043