THỐNG KÊ

Online: 30

Lượt truy cập: 540398

Sản phẩm: 116

Chào hàng: 62

Thành viên: 60

Thành viên mới:
CSKD THỊNH HƯNG

Hoạt động thương mại - dịch vụ: Cần có bước đột phá (10/10/2011)

Trong 9 tháng của năm 2011, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa tăng 26% so với cùng kỳ năm 2010. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng này cơ bản là do yếu tố tăng giá và tăng dân số, chứ chưa phản ánh đúng sự tăng trưởng tiêu dùng thật sự trên thị trường bán lẻ. Do vậy, việc chọn ra một giải pháp đột phá dành cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ đang trở thành mục tiêu quan trọng của tỉnh hiện nay.

TRẦM LẮNG THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

Trong 9 tháng qua, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa đạt hơn 13.500 tỷ đồng, bằng 78% kế hoạch, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ đạt 9.800 tỷ đồng, tăng 26%; doanh thu dịch vụ đạt hơn 3.700 tỷ đồng, tăng 25%. Tuy nhiên, theo ông Trần Danh Tuyên, Phó Giám đốc Sở Công thương: “Giá trị hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng là dấu hiệu tốt của nền kinh tế. Nhưng con số trên vẫn chưa nói lên được sự tăng trưởng thật sự trên thị trường bán lẻ. Bởi, yếu tố giá trong 9 tháng qua đã tăng hơn 11%, tỷ lệ tăng còn lại chủ yếu là do tăng dân số - dẫn đến tăng thêm một phần tiêu dùng. Và đó là chuyện bình thường”.

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường bán lẻ của tỉnh khẳng định, nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng trưởng trên thị trường bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng không đáng kể là do chủ trương thắt chặt tiền tệ, kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Việc làm này đã kéo theo sức mua trên thị trường bán lẻ, bán buôn khá trầm lắng. Tuy nhiên, ngành Công thương cho rằng, thị trường tiêu dùng (nhất là các mặt hàng thiết yếu) và xuất khẩu hàng hóa của tỉnh vẫn không ảm đạm mặc dù thiếu sự ổn định và bền vững. Theo bà Lâm Ngọc Hạnh, tiểu thương chợ Bạc Liêu: “Giá cả tăng khiến người mua phải đắn đo rất nhiều. Người tiêu dùng chỉ mua những món đồ thật sự cần thiết dành cho việc tiêu dùng hàng ngày. Còn các mặt hàng xa xỉ như điện tử, nội thất… thì tiêu thụ rất chậm.

Mặc dù kinh tế phát triển theo hướng tích cực, nhưng trước mắt, lĩnh vực thương mại - dịch vụ vẫn còn lắm khó khăn. Cái khó lớn nhất chính là lạm phát có xu hướng gia tăng đã làm cho giá cả, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu liên tục tăng cao, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất. Phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng, năng lực tài chính của họ có hạn, các hoạt động sản xuất - kinh doanh chủ yếu nhờ vào vốn vay ngân hàng. Tuy nhiên, do lãi suất liên tục tăng cao khiến họ lâm vào cảnh khó khăn, không đảm bảo hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp.

Giá cả tăng cao, trong khi thu nhập của người dân lại tăng chậm cũng là lý do khiến sức mua của xã hội không tăng, thậm chí có chiều hướng giảm. Đối tượng tiêu dùng bị tác động nhiều nhất về giá cả chính là người làm công ăn lương và người lao động ở khu vực nông thôn. Xuất khẩu hàng hóa tuy tăng trưởng cao (năm 2011 khả năng sẽ tăng trên 20% so với năm 2010) nhưng chủ yếu vẫn do yếu tố tăng giá, vì vậy, nó vẫn chưa mang tính bền vững. Mặt khác, sản phẩm hàng hóa và thị trường xuất khẩu chậm được mở rộng vẫn là yếu tố gây khó khăn cho hoạt động này.

QUYẾT LIỆT BÌNH ỔN GIÁ

Để thực hiện hiệu quả cùng lúc hai mục tiêu quan trọng là vừa kiềm chế lạm phát thành công (theo Nghị quyết 11 của Chính phủ) lại vừa đưa ra giải pháp thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát làm lành mạnh hóa thị trường. Từ những hoạt động này, trong 9 tháng qua, đã phát hiện hơn 400 vụ vi phạm với trên 600 trường hợp bị phạt hành chính. Đó là những hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tự ý nâng giá bán, tung tin đồn thất thiệt gây náo loạn thị trường xăng dầu… Số hàng hóa tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước trị giá gần 800 triệu đồng.

Lực lượng chức năng của tỉnh luôn theo dõi sát tình hình giá cả thị trường; giúp đỡ các doanh nghiệp thực hiện tốt các chương trình khuyến mãi hàng hóa; tham gia tuần lễ bán hàng giảm giá... Bên cạnh đó, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015. Đồng thời tổ chức nhiều cuộc hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn nhằm đa dạng hóa nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu mua sắm vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Song song đó, thường xuyên khảo sát, đánh giá tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh nhằm đề xuất UBND tỉnh có biện pháp điều tiết kịp thời để đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường. Các hoạt động này đã góp phần không nhỏ thúc đẩy hoạt động thương mại - dịch vụ của tỉnh không ngừng phát triển ổn định.

  • Nguồn tin: Bạc Liêu Online
  • Thời gian nhập: 10/10/2011
  • Số lần xem: 3755