THỐNG KÊ

Online: 14

Lượt truy cập: 457969

Sản phẩm: 116

Chào hàng: 62

Thành viên: 60

Thành viên mới:
CSKD THỊNH HƯNG

TP. Bạc Liêu: Ngập tràn các chiêu khuyến mãi (07/11/2011)

Từ khuyến mãi “sốc”…

Giảm giá cực sốc - cơ hội mua hàng cao cấp; nếu giá đắt sẽ trả lại tiền; bán hàng không lợi nhuận; tặng ngay đến 3 triệu đồng... những lời rao trên các băng-rôn to tướng trước nhiều cửa hàng trên các đường phố ở TP. Bạc Liêu khiến người tiêu dùng khó có thể bỏ qua.

Nhằm tăng sức mua, các nhà sản xuất và phân phối nghĩ ra đủ kiểu khuyến mãi thật hấp dẫn, thật sốc. Cửa hàng “Thế giới di động” đang thực hiện một đợt khuyến mãi dành cho các thí sinh vừa hoàn thành kỳ thi đại học, cao đẳng khi mua mua laptop sẽ được giảm giá ngay 500.000 đồng, đồng thời còn được thụ hưởng 20.000 đồng/1 điểm thi. Hầu hết các mặt hàng tại cửa hàng này đều được giảm giá đặc biệt từ điện thoại, laptop đến các phụ kiện, ba lô… Còn tại cửa hàng Viettel thì có chương trình khuyến mãi tặng đến 3 triệu đồng khi mua điện thoại Smartphone. Các bà nội trợ còn phấn khởi hơn với đợt khuyến mãi tại Siêu thị Vinatex với danh sách nhiều sản phẩm được giảm giá. Còn giới yêu thích thời trang thì thỏa thích lựa chọn khi rất nhiều cửa hàng, shop thời trang treo băng-rôn: giảm giá cực sốc, đại hạ giá ở tất cả các mặt hàng, cơ hội mua hàng cao cấp…

Hai ngành hàng có số lượng hàng tồn kho nhiều là dệt may và điện máy đang là nhóm hàng có mức giảm giá “khủng” nhất. Các hình thức mua hàng tặng kèm hàng, giảm giá trực tiếp khai thác tâm lý thích “trúng liền” của người tiêu dùng được áp dụng nhiều.

Đến người tiêu dùng… “sốc”

Có thể nói, khuyến mãi là một trong những hình thức nhằm tăng sức mua khá hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên, với kiểu quảng bá khuyến mãi một cách thái quá của nhiều nhà sản xuất, phân phối, cửa hàng… đã khiến người tiêu dùng “sốc” và thất vọng. Đó là lời phàn nàn của người dân đối với các chiêu khuyến mãi “giờ vàng” của các siêu thị và các cửa hàng điện tử lớn.

Vừa qua, không ít khách hàng đã bày tỏ bức xúc đối với chương trình khuyến mãi của các nhà mạng. Đặc biệt là chương trình khuyến mãi “Giờ vàng chớp ngay cơ hội vàng” của cửa hàng Viettel. Với chiêu quảng cáo mua điện thoại Nokia chỉ có 1 triệu đồng hay tặng đến 3 triệu đồng khi mua điện thoại Smartphone, khi đến cửa hàng hỏi chi tiết, khách hàng mới vỡ lẽ. Đó là khách hàng phải đến đúng “giờ vàng” (các ngày do cửa hàng quy định) thì mới được bốc thăm. Nếu bốc được thăm may mắn thì mới được mua giá ưu đãi.

Mới đây, chị Hạnh (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) mua tủ lạnh Toshiba tại cửa hàng điện máy, thấy có bảng thông báo mua tủ lạnh Toshiba được tặng ngay 1 tivi Toshiba màn hình phẳng có giá gần 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi vào tận nơi và nghe nhân viên bán hàng giải thích thể lệ chương trình, chị Hạnh đã thất vọng bỏ về. Bởi, phải mua tủ lạnh Toshiba có giá trên 4 triệu đồng mới được tham gia chương trình. Sau đó, người mua phải tham gia quay số trúng thưởng.

Còn anh Long (phường 3, TP. Bạc Liêu) rất ấm ức khi nói về việc tất cả các mặt hàng tại cửa hàng “Thế giới di động” đều được giảm rất cao (từ 200 - 500 ngàn đồng/mặt hàng). Vì thế, anh Long đã không ngần ngại mua một điện thoại Nokia tại cửa hàng này. Tuy nhiên, sau khi so với giá bán tại các cửa hàng điện thoại di động khác thì dù chưa được khuyến mãi vẫn có giá thấp hơn 100.000 đồng. Anh Long đến cửa hàng “Thế giới di động” hỏi thì được nhân viên ở đây giải thích: “Giá ở đây cao hơn là do cửa hàng sẽ đổi lại máy mới cho khách hàng nếu máy đang sử dụng có vấn đề…”. Anh Long biết đó là quy định bảo hành mà nơi nào cũng áp dụng và đành ra về và tự nhủ sẽ không bao giờ tin vào khuyến mãi nữa.

Hoạt động khuyến mãi: Khó kiểm soát

Từ đầu năm đến nay đã có hơn 260 đợt khuyến mãi, tăng gần 54% so với cùng kỳ năm 2010 với tổng giá trị trên 685 tỷ đồng. Trong đó, có 4 đợt khuyến mãi của các doanh nghiệp thuộc hình thức phải đăng ký với tổng giá trị giải thưởng theo thể lệ là 0,14 tỷ đồng. Các mặt hàng được khuyến mãi nhiều nhất là: quần áo, điện máy, hàng tiêu dùng, thuốc thủy sản, thức ăn tôm, hóa mỹ phẩm… Ngành chức năng cũng đang xúc tiến vận động các doanh nghiệp thực hiện tuần giảm giá vào cuối tháng 9/2011.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động khuyến mãi, ông Trần Danh Tuyên, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Công thương), cho rằng: “Hầu hết doanh nghiệp đều đăng ký tham gia vào các đợt khuyến mãi. Ngành chức năng cũng đã thường xuyên phối hợp với địa phương kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hình thức khuyến mãi. Tuy nhiên, phải thừa nhận là rất khó kiểm soát tình hình khuyến mãi do điểm bán rộng khắp. Vì vậy, người dân cần tỉnh táo khi chọn mua sản phẩm. Chỉ nên đến các điểm bán có thương hiệu rõ ràng và chỉ mua hàng đúng nhu cầu”.

Thiết nghĩ, những kiểu khuyến mại như trên sẽ nuôi dưỡng sự nghi ngờ của người tiêu dùng đối với các chương trình khuyến mãi nói chung. Khi người tiêu dùng thiếu niềm tin thì hiệu quả các chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng. Và người tiêu dùng cũng sẽ cân nhắc hơn trong mua sắm để tránh bị thiệt hại và những rắc rối không đáng có.

  • Nguồn tin: Internet
  • Thời gian nhập: 07/11/2011
  • Số lần xem: 6060